จอร์จ โฟร์แมน vs มูฮัมหมัดอาลี นัดประวัติศาสตร์

จอร์จ โฟร์แมน vs มูฮัมหมัดอาลี นัดประวัติศาสตร์ ศึกดวลกำปั้นประวัติศาสตร์เป็นศึกบิ๊กไฟต์ ที่มีการกล่าวขวัญมาจนถึงทุกวันนี้ของมูฮัมหมัด อาลี ยอดตำนานกำปั้นรุ่นเฮฟวี่เวทผู้ล่วงลับ เป็นการชกกันระหว่าง จอร์จ โฟร์แมน เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกเฮฟวี่เวตไร้พ่าย กับ ยอดนักชกระดับตำนานตลอดกาล มูฮัมหมัด อาลี

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 45 ปีที่แล้ว การชกไฟต์ประวัติศาสตร์รุ่นเฮฟวี่เวท ระหว่างจอร์จ โฟร์แมน เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกเฮฟวี่เวต ผู้ไร้พ่าย-ไร้เทียมทาน เจ้าของเข็มขัด 2 เส้น (WBC / WBA) ป้องกันตำแหน่ง(ครั้งที่ 3) พบกับมูฮัมหมัด อาลี ผู้ท้าชิง(เพิ่งเสียเข็มขัด) หรือที่เรียกว่า ศึก “รัมเบิล อิน เดอะ จังเกิล(The Rumble in the Jungle)” ที่กรุงกินซาซ่า ประเทศซาร์อี(ปัจจุบันคือสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก) ชกกันเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ.1974

ผลการชก โฟร์แมนเป็นฝ่ายเดินเข้าหาและปล่อยหมัดใส่อาลีตั้งแต่ยกแรก ขณะที่อาลีได้แต่ปัดป้องและถอยพิงเชือก จนกระทั่งถึงยกที่ 8 ขณะที่โฟร์แมนเริ่มหมดแรง อาลีเริ่งระดมปล่อยหมัดจนกระทั่งชนะน็อกโฟร์แมนได้กลับมาเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 2 ได้ในที่สุด ซึ่งในอีกหลายปีต่อมาโฟร์แมนได้เปิดเผยว่า ตนถูกฝ่ายอาลีและดอน คิง เอาเปรียบทุกอย่างและมีการเตรียมเชือกกั้นเวทีให้หย่อนกว่าปกติเพื่อที่อาลีจะได้โยกหลบหมัดของตนได้อย่างเต็มที่