“ปาเกียว” ถูก WBA สั่งปลดแชมป์โลกหลังไม่ขึ้นชกป้องแชมป์

“เดอะ แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว ยอดนักชกชาวฟิลิปปินส์ กลายเป็นกำปั้นไร้เข็มขัดเรียบร้อยหลัง สมาคมมวยโลก (WBA) ประกาศปลดเจ้าตัวพ้นจากตำแหน่งแชมป์โลกเวลเตอร์เวต อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา

โดย นักชกวัย 42 ปี ไม่ได้ขึ้นป้องกันตำแหน่งแชมป์เลยนับตั้งแต่กระชากเข็มขัดแชมป์ซูเปอร์ สมาคมมวยโลก (WBA) มาได้จากการเอาชนะคะแนน คีธ เธอร์แมน นักชกชาวสหรัฐฯ ไปได้แบบไม่เอกฉันท์ 113-114, 115-112 และ 115-112 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม ปี 2019

ซึ่งมันกินระยะเวลาเกินกว่า 19 เดือนเข้าไปแล้วทำให้ทาง สมาคมมวยโลก ตัดสินใจประกาศสั่งปลดเจ้าตัวพ้นตำแหน่ง ตามกฎระเบียบข้อ C.22-24 ที่ว่าด้วยแชมป์ไม่สามารถป้องกันตำแหน่งได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์, ทางกฎหมาย หรือ เหตุผลอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมจะถูกเสนอให้ถูกระงับการชกในฐานะแชมเป็นการชั่วคราว

พร้อมกันนี้ทาง WBA ยังได้ประกาศเลื่อน ยอร์เดนิส อูกัส นัดชกชาวคิวบาขึ้นครองเข็มขัดแชมป์ซูเปอร์ สมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นเวลเตอร์เวต คนใหม่แทนที่เรียบร้อย หลังเพิ่งเอาชนะคะแนน อาเบล รามอส กำปั้นมะกัน เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

สำหรับ แมนนี่ ปาเกียว เจ้าของแชมป์โลก 8 รุ่น เจ้าของสถิติชนะ 62 แพ้ 7 เสมอ 2 ครั้ง ต้องร้างเวทีมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2019 โดยไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุที่เจ้าตัวไม่ได้ขึ้นสังเวียนอีกเลย อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยังมีตําแหน่งหน้าที่เป็นถึงสมาชิกวุฒิสภาในบ้านเกิด และถือเป็นขวัญใจคนยากในประเทศฟิลิปปินส์